Thực hiện truy xuất nguồn gốc, để phát triển bền vững đệ nhất danh quả – bưởi Phúc Trạch

12:11, 17/08/2021

Để phát triển bền vững loại đặc sản bưởi Phúc Trạch, tỉnh Hà Tĩnh triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn quốc gia trên nhằm thực hiện chuyển đổi số trong cách quản lý và sản xuất hiệu quả.

Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh), được coi là “Đệ nhất danh quả” của tỉnh. Năm 2012, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh được công nhận vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam. Tiếng tăm của bưởi Phúc Trạch không còn nằm ở trong tỉnh, trong khu vực Bắc Trung bộ mà đã vươn xa ra cả nước. Chính hiệu quả mà cây trồng này đem lại rất lớn nên nhiều địa phương khác cũng đổ xô trồng bưởi Phúc Trạch. Điều này dẫn tới thực trạng lạm dụng thương hiệu bưởi Phúc Trạch làm nhiễu loạn thị trường.

Chứng nhận Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam theo bộ tiêu chí công bố giá trị đặc sản Việt Nam.

Để phát triển bền vững và bảo vệ thương hiệu loại đặc sản này, tỉnh Hà Tĩnh đã và đang khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh triển khai thực hiện chuyển đổi số, truy xuất nguồn gốc trên cây bưởi Phúc Trạch. Bởi việc thực hiện truy xuất nguồn gốc sẽ giúp nhà vườn dễ dàng quản lý quá trình sản xuất, từ đó đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng nông phẩm đầu ra. Bên cạnh đó, khi nhà vườn thực hiện truy xuất nguồn gốc và dán tem truy xuất lên sản phẩm, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tiếp cận thông tin về nhà vườn, điều kiện canh tác, thông tin chi tiết của sản phẩm. Đối với được sản phẩm được công nhận chỉ dẫn địa lý như bưởi Phúc Trạch, việc này sẽ giúp loại trừ những mặt hàng thuộc cùng một khu vực địa lý nhưng không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng. Được biết Cục Sở hữu trí tuệ – Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm bưởi Phúc Trạch từ năm 2004. Gần đây nhất, sản phẩm bưởi Phúc Trạch của huyện được Liên minh châu Âu (EU) công nhận là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020.

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc triển khai truy xuất nguồn gốc nông sản, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh phối hợp với Công ty Cổ phần iCheck – đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm, thực hiện các công tác quan trọng như xây dựng hệ thống cổng thông tin sản phẩm (https://buoiphuctrach.gov.vn/) kết hợp xúc tiến thương mại, tập huấn, đào tạo bà con nông dân khai báo và quản lý dữ liệu sản phẩm…

Theo đó iCheck là đơn vị cung cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế GS1 và tài khoản cho từng nhà vườn để ghi chép các hoạt động sản xuất như: xuống giống, bón phân, xử lý dịch hại, chăm sóc cây trồng vật nuôi, thu hoạch, sản xuất, chế biến, đóng gói…. Từ đó thông tin về quy trình sản xuất sẽ được công khai trên hệ thống, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR gắn với hệ thống này là có thể xem trực tiếp hình ảnh, thông tin đầy đủ về nhà vườn, điều kiện canh tác, thông tin chi tiết của sản phẩm. Nhờ vậy, bà con có thể chứng minh chất lượng, khẳng định nguồn gốc sản phẩm là bưởi Phúc Trạch “chính hãng”. Bên cạnh đó, minh bạch thông tin về nguồn gốc xuất xứ trái bưởi cũng là tiền đề đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm bưởi Phúc Trạch thông qua sàn thương mại điện tử. Đây còn được coi là cách tốt nhất để loại bỏ khâu trung gian, giúp nông sản ổn định về giá, không bị thương lái thao túng. 

Với những lợi ích thiết thực hỗ trợ bà con nông dân đảm bảo chất lượng và nâng tầm giá trị nông sản, hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc gia và chuẩn GS1 đã được triển khai tại nhiều tỉnh thành như tỉnh như Hà Giang, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang)…iCheck sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Hà Tĩnh để hỗ trợ chương trình chuyển đổi số cho cây bưởi Phúc Trạch nói riêng và các nông sản khác của tỉnh nói chung. 

Tìm hiểu thêm về giải pháp truy xuất nguồn gốc tại đây.