Trao chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP cho bưởi Phúc Trạch

10:49, 30/09/2021

Ngày 13 tháng 9 năm 2021 Trung tâm Khuyến nông tỉnh, UBND huyện Hương Khê đã trao giấy chứng nhận GlobalGAP cho tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch Anh Quân.

Lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh cùng UBND huyện Hương Khê trao chứng nhận GlobalGAP cho THT sản xuất bưởi Anh Quân

Chứng nhận GlobalGAP là một giải pháp tối ưu cho nhà sản xuất. Sở hữu chứng nhận GlobalGAP giúp tăng chất lượng sản phẩm, nâng cao niềm tin của khách hàng, ngoài ra còn giúp nhà sản xuất dễ dàng thâm nhập thị trường quốc tế.

Với mục tiêu đó từ tháng 6 năm 2020 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hương Khê đã tiến hành lựa chọn đơn vị sản xuất nhằm thực hiện quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch Anh Quân là đơn vị được lựa chọn triển khai thực hiện với diện tích 5,6ha. Đây là diện tích đã chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP từ năm 2019. Tuy nhiên, để đạt chứng nhận tiêu chuẩn GlobalGAP, người sản xuất phải thiết lập một hệ thống kiểm tra và giám sát an toàn thực phẩm xuyên suốt từ khâu làm đất canh tác cho đến khâu thu hoạch, chế biến và tồn trữ - gồm các bước xử lý đất, nguồn nước, lựa chọn giống cây, vật tư sản xuất đảm bảo trong danh mục, chủ yếu có nguồn gốc hữu cơ, an toàn cho người sử dụng.

Quá trình thực hiện Tổ hợp tác đã được Công ty Cổ phần chứng nhận GlobalCert  tư vấn, hỗ trợ các bước triển khai thực hiện các nội dung phần cứng gồm hiện trường sản xuất, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, bảo quản nhất là khâu chế biến, toàn bộ phải đáp ứng 100% về vệ sinh an toàn thực phẩm đến việc tuân thủ thực hiện các nội dung phần mềm lưu giữ hồ sơ, ghi chép nhật ký để xây dựng một hệ thống sản xuất theo dây chuyền khép kín và đạt được gần 200 tiêu chí của GlobalGAP đã ban hành.

Đến nay, các tiêu chí để đạt chứng nhận thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGAP) đã đạt yêu cầu đề ra. Ngày 8 tháng 9 năm 2021 Công ty cổ phần chứng nhận và giám định IQC đã cấp giấy chứng nhận cho Tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch Anh Quân ở thôn 11, xã Phúc Trạch (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đạt tiêu chuẩn quy trình sản xuất GlobalGAP.

Việc đạt và trao chứng nhận  GlobalGAP cho tổ hợp tác là nền tảng để nhà sản xuất nông nghiệp xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường và giá bán tốt hơn cho sản phẩm của mình. Để sản phẩm Bưởi Phúc Trạch mở rộng được diện tích chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP ngoài sự hỗ trợ của nhà nước thì các nhà vườn cần phải có tư duy mới, tầm nhìn mới hơn và cần xác định việc chi phí cho hoạt động, áp dụng và chứng nhận GlobalGAP là đầu tư cho sự phát triển lâu dài, bền vững./.