Triển khai truy xuất nguồn gốc, Hà Tĩnh nắm bắt cơ hội xuất khẩu và tiêu thụ 1000 tấn bưởi Phúc Trạch trên sàn TMĐT

22:30, 05/09/2021

Tỉnh Hà Tĩnh xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch nhằm thúc đẩy tiêu thụ. Tỉnh dự kiến tiêu thụ 1000 tấn trên sàn TMĐT và làm việc với đối tác xuất khẩu từ Đức, Nhật Bản,…

Mặc dù đã vào vụ thu hoạch nhưng vựa bưởi Phúc Trạch tại Hương Khê, Hà Tĩnh gặp khó bởi các thị trường tiêu thụ phải tuân thủ nghiêm ngặt chỉ thị chống dịch Covid-19. Nhằm giúp bà con tháo gỡ khó khăn trong khâu tiêu thụ, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều động thái tích cực hỗ trợ người sản xuất mở rộng kênh phân phối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, nhất là các kênh phân phối hiện đại, các sàn giao dịch điện tử, trang mạng xã hội. 

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu UBND huyện Hương Khê

Ngày 31/8, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu UBND huyện Hương Khê, kết nối trực tuyến với hơn 300 điểm cầu thông qua phần mềm Zoom đến các đại biểu ở Trung ương, tỉnh bạn và các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. Tại Hội nghị, tỉnh Hà Tĩnh đã giới thiệu những kết quả ấn tượng khi phối hợp với các sàn TMĐT uy tín và iCheck – đơn vị công nghệ cung cấp hệ thống truy xuất nguồn gốc trong việc xúc tiến tiêu thụ bưởi trên sàn TMĐT và các hệ thống phân phối lớn.

Bưởi Phúc Trạch lên sàn TMĐT

Được biết, từ ngày 10/8 đến nay, trên các sàn TMĐT đã tiêu thụ hơn 50 tấn bưởi Phúc Trạch, dự kiến các sàn này sẽ tiêu thụ từ 700 – 1.000 tấn trong mùa bưởi năm 2021. Bên cạnh đó, bưởi Phúc Trạch đã vào được các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi của hàng thực phẩm sạch Sói Biển tại Hà Nội. Kết quả này đạt được là nhờ tỉnh Hà Tĩnh đã có những hành động kịp thời để hỗ trợ bà con như xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, lập gian hàng bưởi Phúc Trạch đã được xây dựng trên các sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam như: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn và sàn TMĐT của tỉnh Hatiplaza.com. 

Trong đó việc triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc không chỉ giúp minh bạch thông tin sản phẩm bưởi Phúc Trạch, mà còn giúp đáp ứng yêu cầu của các nhà phân phối lớn và các đối tác nước ngoài. Từ đó thúc đẩy đưa bưởi Phúc Trạch lên sàn TMĐT, vào các chuỗi siêu thị lớn cũng như xuất khẩu dễ dàng hơn. Theo đại diện siêu thị Big C, nếu bà con đầu tư thêm về bao bì sản phẩm, dán QR truy xuất nguồn gốc thì sẽ tăng được giá trị cho sản phẩm cũng như hỗ trợ khách hàng tiếp cận thông tin đầy đủ về quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch. 

Ngoài ra hiện nay các hiệp định thương mại như EVFTA đang mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hơn cho nông sản Việt nói chung và đặc sản bưởi Phúc Trạch nói riêng. Trong khi đó, thời gian gần đây tỉnh Hà Tĩnh đã có đối tác ở Nhật Bản, Singapore, Đức… đang tìm hiểu, khảo sát và hoàn thiện thủ tục xuất khẩu cho bưởi Phúc Trạch. Để nắm bắt cơ hội này, thực hiện truy xuất nguồn gốc sẽ là điều tất yếu, bởi đây là điều kiện quan trọng để đáp ứng yêu cầu đầu vào của các thị trường lớn như EU, Nhật Bản…

Giao diện cổng thông tin truy xuất nguồn gốc Bưởi Phúc Trạch 

Thời gian qua tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Công ty Cổ phần iCheck để xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ https://buoiphuctrach.gov.vn. Đây là hệ thống được xây dựng theo tiêu chuẩn Quốc gia và tiêu chuẩn GS1-  được chấp thuận bởi 115 quốc gia trên toàn cầu. 

Hệ thống này kết nối 2.779 thành viên, trong đó có 2.609 thành viên sản xuất, kinh doanh bưởi Phúc Trạch; số còn lại là các nhà quản lý, khách hàng, hộ cung cấp phân bón, vật tư và cây giống. Hiện hệ thống này còn hỗ trợ chỉ dãn địa lý với 3 ngôn ngữ: Anh, Trung, Việt. Điều này sẽ đem lại lợi thế rất lớn cho bưởi Phúc Trạch, bởi đặc sản này đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và là 1 trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đã được Liên minh châu Âu cam kết bảo hộ từ ngày 1/8/2020.

Có thể thấy việc truy xuất nguồn gốc và thông tin sẽ giúp nhà vườn có cơ sở để khẳng định nguồn gốc sản phẩm bưởi Phúc Trạch “chính hãng” từ đó nâng cao giá trị nông phẩm. Thông tin về quy trình sản xuất sẽ được công khai trên hệ thống, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR gắn với hệ thống này là có thể xem trực tiếp hình ảnh, thông tin đầy đủ về nhà vườn, điều kiện canh tác, thông tin chi tiết của sản phẩm. 

Tìm hiểu thêm về giải pháp truy xuất nguồn gốc tại đây.